Trang chủ> Kinh nghiệm> Thiết kế kiến trúc là gì? Những điều không nên bỏ qua khi thiết kế kiến trúc?

Banner post

Thiết kế kiến trúc là gì? Những điều không nên bỏ qua khi thiết kế kiến trúc?

59 lượt xem
Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Hiện nay, ngành thiết kế kiến trúc ngày càng phát triển bởi nhu cầu xây dựng nhà cửa khang trang, hiện đại của người dân ngày càng cao. Thiết kế kiến trúc là một công việc mang tính đặc thù nghề nghiệp bởi vậy nó đòi hỏi phải được thực hiện bởi những kiến trúc sư có chuyên môn tốt. Bài viết dưới đây, hãy cùng NAMICons tìm hiểu về thiết kế kiến trúc là gì?

Khái niệm thiết kế kiến trúc là gì?

Thiết kế kiến trúc được biết đến với công việc sắp xếp, bố trí không gian và sẽ bao  gồm kiến trúc, kết cấu nhà, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hòa thông gió. Việc thiết kế kiến trúc sẽ mang đến cho gia chủ không gian sống đẹp, chất lượng, tiện ích, với công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng…

Nền tảng và nguyên tắc của thiết kế kiến trúc

Khi thiết kế kiến trúc thì các kiến trúc sư sẽ cần phải tuân thủ các nguyên tắc trong thiết kế kiến trúc nhằm tạo ra một công trình kiến trúc đẹp, sang trọng và đảm bảo về công năng và nhu cầu sử dụng nhất. Dưới đây là 4 nguyên tắc điển hình trong thiết kế kiến trúc.

Nguyên tắc cân bằng trong thiết kế kiến trúc

Cân bằng trong thiết kế kiến trúc chính là sự đối xứng được thể hiện rõ ở chiều cao, chiều rộng, cách bố trí không gian nội thất…Ví dụ như đối xứng giữa các yếu tố trong thiết kế được sắp xếp đối xứng với nhau về vị trí, kích thước, màu sắc….

Nguyên tắc đảm bảo tính thẩm mỹ

Khi thiết kế kiến trúc cho căn nhà ở thì đảm bảo tính thẩm mỹ luôn được đặt lên hàng đầu. Đây cũng chính là yếu tố giúp tạo nên giá trị của công trình.

⇒ Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về bản vẽ kiến trúc là gì?

Nguyên tắc đảm bảo công năng sử dụng

Thiết kế kiến trúc nhà ở thì các kiến trúc sư sẽ luôn quan tâm đến vấn đề công năng sử dụng, tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế. Điều này sẽ giúp mang đến cho gia chủ một không gian sống tiện nghi nhất.

Nguyên tắc tính bền vững

Một công trình thiết kế kiến trúc cần phải đảm bảo tính bền vững để đảm bảo sự thống nhất và giúp cho căn nhà bền vững, có thể hoạt động lâu dài nhất.

Các dạng kiến trúc phổ biến trong thiết kế kiến trúc

Sự khác biệt giữa các phong cách kiến trúc

Với sự du nhập của nhiều nền văn hóa trên thế giới cũng có sự ảnh hưởng đến các phong cách thiết kế kiến trúc của kiến trúc sư Việt Nam. Hiện nay, có rất nhiều các phong cách thiết kế kiến trúc và mỗi phong cách sở hữu những đặc điểm và tính chất khác nhau.

Ví dụ như phong cách thiết kế hiện đại tối giản thiên về việc sử dụng các đồ nội thất đơn giản nhưng đảm bảo về công năng sử dụng. Còn với phong cách thiết kế tân cổ điển thì sẽ chọn các vật dụng trang trí có nhiều hoa văn cầu kỳ, cổ kính…

 Cách lựa chọn vật liệu trong thiết kế kiến trúc

Việc lựa chọn vật liệu cực kỳ quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công kiến trúc. Khi chọn vật liệu cho công trình bạn cần phải đảm bảo vật liệu đó phù hợp với mục đích sử dụng của mình;  phù hợp với không gian căn nhà, phong cách thiết kế kiến trúc và đặc biệt phải phù hợp với chi phí của gia chủ.

Thiết kế kiến trúc xanh: Ý nghĩa và tiềm năng

Với thực trạng hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bởi thế, hoạt động thiết kế kiến trúc cũng dần hướng đến lối thiết kế kiến trúc xanh.

Kiến trúc xanh đáng là xu thế mới nhằm kiến tạo cuộc sống bền vững, mắt lành mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho con người.

Thiết kế kiến trúc công nghệ cao: Tình hình hiện tại và triển vọng

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thì ngành kiến trúc cũng ứng dụng công nghệ rất nhiều vào hoạt động thiết kế nhà ở. Việc ứng dụng công nghệ cao trong kiến trúc sẽ giúp cho việc thực hiện công việc thiết kế kiến trúc trở nên chính xác và nhanh chóng hơn.

Với sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ – kỹ thuật hiện đại, cơ sở hạ tầng, đô thị sẽ là triển vọng giúp cho lĩnh vực thiết kế và thi công kiến trúc của Việt Nam ngày càng phát triển.

 Đánh giá sự ảnh hưởng của thiết kế kiến trúc đến môi trường

Với sự phát triển như hiện nay thì việc thiết kế kiến trúc cũng mang đến nhiều tác động đến môi trường, dĩ nhiên sẽ bao gồm cả ảnh hưởng xấu và ảnh hưởng tốt. Tuy nhiên, với việc thiết kế kiến trúc theo hướng thân thiện với môi trường bằng việc ưu tiên sử dụng các vật liệu thân thiện tự nhiên và tạo ra không gian sống tự nhiên được rất nhiều kiến trúc sư và gia chủ lựa chọn.

Phân tích công năng và thẩm mỹ trong thiết kế kiến trúc

Có thể nói, trong việc thiết kế kiến trúc thì công năng và thẩm mỹ luôn là những nguyên tắc được kiến trúc sư chú trọng. Nếu như tính thẩm mỹ sẽ thiên về mặt hình thức bên ngoài như sự phối màu hài hòa, cân đối bố cục, sử dụng các chi tiết để trang trí cho không gian thêm sang trọng, hiện đại.

Thì tính công năng sẽ đòi hỏi các kiến trúc sư cần phải được tính toán kỹ lưỡng về việc phân chia bố cục, diện tích, kết cấu phù hợp của những món đồ nội thất cho từng không gian thích hợp.

Các bước cơ bản để thiết kế kiến trúc thành công

Bước 1: Đơn vị thiết kế kiến trúc sẽ nắm bắt thông tin của khách hàng

Bước 2: Các kiến trúc sư sẽ khảo sát đánh giá thực trạng công trình từ đó triển khai bản vẽ ý tưởng về mặt bằng kiến trúc

Bước 3: Tiếp tục thiết kế phối cảnh 3D cho công trình

Bước 4: Triển khai bản vẽ thi công các hạng mục kiến trúc, kết cấu, điện nước

Bước 5: Tiến hành bàn giao hồ sơ thiết kế kiến trúc cho khách hàng

Bài viết trên, NAMICons đã chia sẻ với bạn đọc về những đặc điểm của thiết kế kiến trúc, công năng và chia sẻ về các bước để có một bản thiết kế kiến trúc thành công và đạt chuẩn nhất.


Head Office: Số 619, Đ. Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Head Office: HCM: Số 01, đường số 2, KĐT Cityland Parkhill, phường 10, Gò Vấp, TPHCM
Hotline: 0353 225 225
Email: namicons.vn@gmail.com
Website: www.namicons.vn

✅ Thiết kế nhà đẹp Tư vấn 24/7
Xây nhà trọn gói ⭐ 63 tỉnh thành
Cải tạo nhà trọn gói ⭐ Từ A - Z
Giám sát công trình ⭐ Tiết kiệm chi phí
  • Bỏ túi những lưu ý khi xây nhà trọn gói mà bạn nên biết?

    Tiêu đề nội dung1 Vì sao nên xây nhà trọn gói và ưu điểm của dịch vụ này?2 Những lưu ý khi xây nhà trọn gói được các chuyên gia chia sẻ2.1 Dự toán chi phí đầu tư2.2 Chuẩn bị kỹ hồ sơ thiết kế2.3 Hợp đồng thi công2.4 Tham khảo ý tưởng xây dựng,….

    • 15:14
    • 18.07.2023
  • Tìm hiểu về bản vẽ kiến trúc là gì?

    Tiêu đề nội dung1 Bản vẽ kiến trúc là gì?2 Phân loại bản vẽ kiến trúc3 Các phương pháp thể hiện bản vẽ kiến trúc4 Công dụng của bản vẽ kiến trúc trong thiết kế xây dựng4.1  Yếu tố cần có trên bản vẽ kiến trúc4.2  Quy trình vẽ bản vẽ kiến trúc4.3 Các tiêu….

    • 21:51
    • 12.08.2023
  • Những quy định về diện tích xây dựng nhà ở theo pháp luật

    Tiêu đề nội dung1 Tổng quan quy định về diện tích xây dựng nhà ở2 Thiết kế diện tích xây dựng nhà ở theo quy chuẩn Việt Nam3 Quy định diện tích xây dựng tối thiểu cho từng loại nhà ở3.1 Cách tính diện tích xây dựng trong quy định nhà ở3.2 Hậu quả của….

    • 11:37
    • 27.09.2023

    ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI