Trang chủ> Kinh nghiệm> Công thức tính mật độ xây dựng đơn giản, dễ dàng

Banner post

Công thức tính mật độ xây dựng đơn giản, dễ dàng

59 lượt xem
Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...

Mật độ xây dựng là chỉ số quan trọng giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình xây dựng các công trình cũng như nắm được quy mô để có kế hoạch đầu tư chi phí phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng NAMICons tìm hiểu về Công thức tính mật độ xây dựng nhé.

Thủ tục và hồ sơ cần thiết để tính toán mật độ xây dựng

Dưới đây là những hồ sơ cần thiết để tiến hành tính toán mật độ xây dựng:

– Bản sao hoặc các tệp tin có chứa bản chụp chính thiết kế kỹ thuật hay thiết kế thi công hoặc sơ đồ chi tiết về phần diện tích sử dụng đất của công trình kiến trúc đó, như số mét vuông tiến hành xây dựng,…

– Các giấy tờ cung cấp đầy đủ thông số kỹ thuật cơ bản của lô đất được xây dựng như tổng diện tích lô đất,…

cong-thuc-tinh-mat-do-xay-dung-don-gian-de-dang

Công thức tính mật độ xây dựng theo quy định của pháp luật

Mật độ xây dựng = (Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc / Tổng diện tích lô đất xây dựng) x 100% (m2).

Giải thích khái niệm mật độ xây dựng và ý nghĩa của nó trong quy hoạch đô thị

– Mật độ xây dựng chính là tỷ lệ phần diện tích chiếm đất của các công trình xây dựng trên tổng diện tích của của cả khu đất đó (trừ phần diện tích của tiểu cảnh, bể bơi, sân thể thao ngoài trời, không tính sân thể thao được xây dựng cố định và chiếm một phần lớn không gian mặt đất). Mật độ xây dựng gồm có mật độ xây dựng gộp và mật độ xây dựng thuần.

– Ý nghĩa của mật độ xây dựng trong quy hoạch đô thị:

  • Mật độ xây dựng là chỉ số rất quan trọng mà khi dự kiến xây dựng bất kỳ một công trình nào, chúng ta đều phải quan tâm đến.
  • Đây chính là chỉ số trực quan nhất giúp chúng ta so sánh được lượng quỹ đất được dành để phục vụ cư dân sinh hoạt. Nó chính là thước đo vô cùng quan trọng giúp đánh giá được sự văn minh cũng như giá trị của các công trình xây dựng hay các dự án khu dân cư, khu đô thị.
  • Dựa vào mật độ xây dựng, chúng ta sẽ biết được đất ở khu vực đó có mật độ cao hay thấp để dễ dàng quyết định lựa chọn mua đất.
  • Trong các văn bản pháp luật, mật độ xây dựng đã được quy định rất rõ. Đây chính là cơ sở để tiến hành xử phạt các trường hợp hợp vi phạm quy định, xây dựng trái phép, xây dựng ồ ạt, thiếu quy hoạch.

cong-thuc-tinh-mat-do-xay-dung-don-gian-de-dang

Chênh lệch giữa mật độ xây dựng và tỷ lệ sử dụng đất

Mật độ xây dựng được sử dụng để đo lường tỷ lệ sử dụng đất xây dựng so với tổng diện tích cả lô đất đó. Còn tỷ lệ sử dụng đất thì được sử dụng cho mục đích cụ thể hơn như là nhà ở, thương mại hay công nghiệp.

Ảnh hưởng của mật độ xây dựng đến môi trường sống và sinh hoạt của người dân

Chất lượng cuộc sống của người dân, môi trường cùng kinh tế địa phương bị ảnh hưởng không nhỏ bởi mật độ xây dựng. Bởi nếu mật độ dân số cao có thể khiến môi trường bị ô nhiễm, gây ra tắc đường, tiếng ồn và nghiêm trọng nhất là thiếu không gian xanh để thư giãn, sinh hoạt. Điều này gây ra những tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, khi các căn nhà quá sát nhau thì sự riêng tư và an ninh của người dân cũng bị ảnh hưởng.

Mật độ dân số quá cao cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng phí tài nguyên, kéo theo nhiều khoản chi phí thuế khác.

cong-thuc-tinh-mat-do-xay-dung-don-gian-de-dang

Mật độ xây dựng tối ưu cho các khu đô thị và dự án xây dựng

– Tùy vào chức năng đô thị mà mật độ xây dựng gộp tối đa dao động từ 50 đến 60%, còn với các lô đất sử dụng để xây dựng nhà ở riêng lẻ thì mật độ xây dựng thuần tối đa là từ 40 đến 100%.

– Với những lô đất xây dựng nhà riêng có diện tích căn hộ nhỏ hơn hoặc bằng 100m2, chiều cao công trình dưới 25m2 thì được xây dựng với mật độ 100%.

– Đối với các công trình dịch vụ công cộng thì mật độ xây dựng thuần tối đa là 40% đối với các khu quy hoạch mới, còn đối với các khu đô thị hiện hữu là 60%.

– Với các nhóm nhà chung cư thì mật độ xây dựng thuần tối đa là từ 35 đến 75%.

– Các nhóm nhà thương mại dịch vụ và hỗn hợp có mật độ xây dựng thuần tối đa là từ 40 đến 80%.

cong-thuc-tinh-mat-do-xay-dung-don-gian-de-dang

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tính toán và quản lý mật độ xây dựng

– Quy định pháp lý liên quan đến mật độ xây dựng: Trong các quy định pháp lý và quy hoạch đô thị, mật độ xây dựng đã được quy định rõ ràng. Tùy theo vùng địa lý và mục đích sử dụng đất mà các quy định này sẽ khác nhau.

– Vị trí địa lý và quy hoạch đô thị: Đây cũng là yếu tố có ảnh hưởng đến mật độ xây dựng. Tại các vùng nông thôn và quy hoạch đô thị thì mật độ xây dựng sẽ thấp hơn so với vùng đô thị với mật độ dân số cao.

– Các yếu tố kỹ thuật và kinh tế: Mật độ dân số cũng được quyết định bởi yếu tố kỹ thuật và kinh tế. Các yếu tố này bao gồm cơ sở hạ tầng, chi phí xây dựng, công nghệ xây dựng cùng các tiện ích công cộng. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cũng như các quyết định của nhà đầu tư để xây dựng và phát triển khu vực.

cong-thuc-tinh-mat-do-xay-dung-don-gian-de-dang

Tạm kết

Trên đây là công thức tính mật độ xây dựng theo quy định pháp luật. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Thông tin lên hệ:

Head Office: Số 619, Đ. Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Head Office: HCM: Số 01, đường số 2, KĐT Cityland Parkhill, phường 10, Gò Vấp, TPHCM
Hotline: 0353 225 225
Email: namicons.vn@gmail.com
Website: www.namicons.vn

✅ Thiết kế nhà đẹp Tư vấn 24/7
Xây nhà trọn gói ⭐ 63 tỉnh thành
Cải tạo nhà trọn gói ⭐ Từ A - Z
Giám sát công trình ⭐ Tiết kiệm chi phí
  • Thiết kế kiến trúc là gì? Những điều không nên bỏ qua khi thiết kế kiến trúc?

    Tiêu đề nội dung1 Khái niệm thiết kế kiến trúc là gì?2 Nền tảng và nguyên tắc của thiết kế kiến trúc2.1 Nguyên tắc cân bằng trong thiết kế kiến trúc2.2 Nguyên tắc đảm bảo tính thẩm mỹ2.3 Nguyên tắc đảm bảo công năng sử dụng2.4 Nguyên tắc tính bền vững3 Các dạng kiến trúc….

    • 21:53
    • 12.08.2023
  • Những quy định về diện tích xây dựng nhà ở theo pháp luật

    Tiêu đề nội dung1 Tổng quan quy định về diện tích xây dựng nhà ở2 Thiết kế diện tích xây dựng nhà ở theo quy chuẩn Việt Nam3 Quy định diện tích xây dựng tối thiểu cho từng loại nhà ở3.1 Cách tính diện tích xây dựng trong quy định nhà ở3.2 Hậu quả của….

    • 11:37
    • 27.09.2023
  • [Góc giải đáp] làm nhà tiền chế có phải xin phép không

    Tiêu đề nội dung1 Quy định pháp luật về xây dựng nhà tiền chế tại Việt Nam2 Trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xin phép xây dựng nhà tiền chế3 Làm nhà tiền chế có phải xin phép không? – Hồ sơ cần chuẩn bị khi xin phép xây dựng nhà tiền chế3.1….

    • 15:04
    • 30.09.2023

    ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI